KINH NGHIỆM lái xe ô tô qua vùng ngập nước chắc gì bạn đã biết?

Lái xe vào mùa mưa lũ ở các thành phố lớn như Hà Nội hay TP. Hồ Chí  Minh luôn là vấn đề được nhiều bác tài quan tâm. Vậy kinh nghiệm lái xe ô tô trong mùa mưa lũ gồm những gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!

Những lưu ý cần thiết khi lái xe trên đường ngập nước
Những lưu ý cần thiết khi lái xe trên đường ngập nước

1. Hậu quả nếu không vượt đường ngập nước đúng cách

Trước khi chia sẻ về kinh nghiệm lái xe ô tô trong mùa mưa lũ gồm những gì? Chúng ta hãy xem những hậu quả của việc lái xe vượt đường ngập nước không đúng cách.

  • Nước rất có hại đến các ổ bi, ổ bạc dưới gầm xe, ảnh hưởng đến máy đề, máy phát điện, các cánh quạt, linh kiện điện, các cảm biến…
  • Nước là kẻ thù số 1 của động cơ. Nếu nước ngập đến nắp capo, thông qua ống hút gió, nước tràn vào làm máy hỏng và là nguyên nhân xe ô tô chết máy nhiều nhất. Đây gọi là hiện tượng thủy kích.
  • Khi đã bị thủy kích, nhẹ thì chỉ phải thay tay biên, nặng thì có thể phải thay cả hệ thống động cơ, hệ thống điện với chi phí không hề nhẹ.
  • Trường hợp nước chỉ tràn vào xy-lanh cũng nguy hiểm. Lúc này lòng xy-lanh có thể bị gỉ và sau đó chiếc xe sẽ “uống xăng như nước”.

Đặc biệt nghiêm trọng là các xe bị thủy kích. Bởi chi phí sửa chữa cho các trường hợp bị ngập nước, thủy kích là cực kỳ lớn, có thể từ vài chục triệu cho tới hàng trăm triệu đồng. Nếu không mua bảo hiểm thân vỏ có hạng mục thủy kích thì đây sẽ là một khoản chi phí rất lớn đối với các bác tài.

2. KINH NGHIỆM lái xe ô tô qua vùng ngập nước

Với những hậu quả mà việc vượt vùng ngập nước đem lại, các bác tài phải hết sức lưu ý khi đi qua các khu vực này. Dưới đây là một số kinh nghiệm lái xe ô tô qua vùng ngập nước, chúng tôi xin gửi tới các bạn đọc.

Kinh nghiệm lái xe ô tô qua vùng mưa, ngập nước
Kinh nghiệm lái xe ô tô qua vùng mưa, ngập nước

2.1 Hiểu đặc tính của xe.

“Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”. Trước hết các bác tài cần phải hiểu về đặc tính của chính chiếc xe của mình. Thông thường, đối với các xe sedan khoảng sáng gầm xe vào khoảng 13 – 16cm, trong khi các mẫu SUV sẽ dao động từ 18 – 23 cm. Vì thế các mẫu xe gầm cao như SUV sẽ có khả năng lội nước dễ dàng hơn so với các mẫu sedan.

Bên cạnh đó các bác tài cũng nên biết họng hút gió (nơi dẫn không khí vào khoang động cơ) của xe nằm chỗ nào. Thường họng hút gió là điểm tối đa mà xe có thể lội được. 

Các mẫu xe gầm cao SUV, Pickup sẽ có khả năng lội nước tốt hơn các mẫu sedan
Các mẫu xe gầm cao SUV, Pickup sẽ có khả năng lội nước tốt hơn các mẫu sedan

Theo kinh nghiệm của chúng tôi, với các mẫu xe gầm thấp như sedan độ sâu an toàn trung bình khoảng 25 cm (không vượt quá tâm của bánh xe). Đối với các mẫu gầm cao thì độ sâu trung bình khoảng 35cm là ngưỡng an toàn. Tuy nhiên, trong những trường hợp bất đắc dĩ, bắt buộc phải đi thì với kinh nghiệm chúng tôi thì các bác tài có thể du di thêm khoảng 20cm nữa. Lưu ý là không nên đi các đoạn đường mà nước ngập quá bánh xe.

Nước ngập từ tâm bánh xe trở xuống sẽ là ngưỡng an toàn để lội qua các vùng ngập
Nước ngập từ tâm bánh xe trở xuống sẽ là ngưỡng an toàn để lội qua các vùng ngập

2.2. Chú ý quan sát các xe đi trước

Khi đã biết xe mình có khả năng ngập đến đâu. Các bác tài nên quan sát thật kỹ các xe đã lưu thông qua khu vực ngập nước để có thể xác định rõ cung đường nào đi là hợp lý. Hơn thế, bác tài có thể căn độ sâu khu vực ngập nước dựa vào việc quan sát các lốp xe đi trước như xe tải, xe khách, xe bus….

Nếu suy xét, cảm thấy mực nước ngập qua bánh xe, bác tài hãy dừng lại ngay chờ nước rút hoặc tìm một cung đường khác phù hợp hơn.

2.3. Tắt điều hòa, chỉnh xe về số 1

Các bác tài nên tắt điều hòa, đồng thời điều khiển xe về số 1 đối với xe số sàn, và chuyển về số bán tự động đối với xe số tự động. Bởi nếu bác tài để ở số tự động khi đạt đủ tốc độ và vòng tua, thì hộp số sẽ tự động chuyển lên số 2. Làm động cơ đột ngột thay đổi dải vòng tua, khiến sức kéo giảm dễ khiến nước vào động cơ.

Chú ý sóng đánh từ các xe lớn hơn để tránh gây tràn nước lên mặt capo
Chú ý sóng đánh từ các xe lớn hơn để tránh gây tràn nước lên mặt capo

Đồng thời chạy đều ga với tốc độ từ 10 – 15km/h, không tắc tốc hay giảm tốc đột ngột để khiến nước vào ống xả. Quan trọng hơn nữa chúng ta phải lưu ý tính toán cung đường đi, tránh sóng từ các xe lớn hơn. Khiến nước tràn lên phía mặt capo, nước sẽ theo họng hút gió vào khoang động cơ gây thủng lốc máy, cong tay biên, bạc máy…..

2.4. Xử lý trường hợp nước ngập cao hơn nửa bánh

Nếu các bác tài phải qua vùng ngập nước cao hơn nửa bánh xe, các bác tài nên có một chút thủ thuật nhỏ để giữ xe an toàn. Hãy mở nắp capo và tháo ống hút lọc gió ra, để lấy gió trực tiếp vào động cơ. Sau khi qua vùng ngập nước, các bác tài có thể lắp vào như bình thường để tránh nước vào.

2.5 Xử lý chết máy

Khi xe bị chết máy, các bác tài không được khởi động lại mà hãy gọi ngay cho đơn vị cứu hộ
Khi xe bị chết máy, các bác tài không được khởi động lại mà hãy gọi ngay cho đơn vị cứu hộ

Nếu áp dụng các kinh nghiệm lái xe ô tô qua vùng ngập nước, mà không may xe vẫn bị chết máy. Các bác tài hãy bình tĩnh, tuyệt đối không khởi động lại máy mà hãy ngay lập tức gọi các đơn vị cứu hộ để được kéo xe về gara để kiểm tra và khắc phục.

2.6. Khi qua đoạn đường ngập nước

Kinh nghiệm lái xe ô tô là ngay sau khi lái xe qua vùng ngập nước, các bác tài nên vừa đi vừa rà phanh để nước trong phanh đĩa có thể thoát ra hết. Tránh hiện tượng bó phanh sau khi để qua đêm. Bác tài cũng nhớ kiểm tra, dọn sạch lá cây và rác ở két nước. Bởi đi vào vùng ngập nước, phần két nước sẽ là nơi chắn và giữ lại rất nhiều rác.

2.7. Bảo dưỡng

Nếu bác tài cảm thấy có vấn đề hoặc chưa an tâm, có thể liên hệ ngay với đơn vị gara uy tín để có thể kiểm tra nhằm đảm bảo động cơ luôn hoạt động tốt và ổn định.

Trên đây là một số kinh nghiệm lái xe ô tô qua vùng ngập nước, chúng tôi chia sẻ tới các bác tài. Hi vọng, nó có thể giúp ích cho bác tài trong mùa mưa lũ này!

Xem ngay:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Call Now ButtonTư Vấn Ngay